Vì sao nghị định 100 ban hành 2 ngày sau đã áp dụng?

 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực liên lạc đường bộ và tuyến phố sắt được Thủ tướng ký ban hành ngày 30-12-2019 và với hiệu lực ngày 1-1-2020.

Vì sao nghị định này có hiệu lực tức thời?

Theo những nghị định khác sẽ hiệu lực sau 45 ngày tính từ lúc ngày ký . Trong thời kỳ soạn thảo Nghị định 100 của chính phú để thay thế nghị định 46, do thuộc tính cần thiết can hệ tới tình hình tai nạn giao thông nên Chính phủ đã mang các cuộc họp chỉ đạo, cho phép vun đắp dự thảo theo lớp lang rút gọn.

Nghị định 100 của chính phú không chỉ dùng cho thực thi Luật phòng chống tác hại của rượu bia mà còn để bổ sung, quy định đa dạng hành vi can hệ tới Luật liên lạc trục đường bộ và Luật trục đường sắt khi thực tại nảy sinh những yếu tố đòi hỏi phải mang quy định luật pháp phù hợp hơn.

Do nghị định sở hữu ảnh hưởng rất to nên để đảm bảo chất lượng của nghị định, trong giai đoạn soạn thảo Bộ GTVT đã hài hòa với Bộ Công an, Bộ Tư pháp và những bộ, ngành nghề lấy quan điểm góp ý, trao đổi rất cẩn thận, rộng rãi theo các thứ tự thông thường. Nghị định 100 của chính phú vừa đáp ứng nhu cầu bức thiết về an toàn liên lạc và để thực thi Luật phòng chống tác hại của rượu bia mang hiệu lực từ ngày 1-1-2020.

Tham khảo: Xe đi sân bay Nội Bài giá rẻ

* Nghị định 100 bổ sung phổ thông hành vi và tăng mức xử phạt mang 218 hành vi, lực lượng hành vi, trong đấy tăng mức xử phạt cao có 61 hành vi, nhóm hành vi. Tại sao lại tăng mức phạt và bổ sung hành vi?

– Thực ra 1 số nội dung đã với quy định của pháp luật rồi nhưng mang những hành vi chưa quy định hoàn toàn cụ thể, cần bổ sung để thực thi thấp hơn, phù hợp hơn.

Nghị định cũng bổ sung một số hành vi mới như: xe không đủ điều kiện nộp phí tự động nhưng đi vào làn thu phí tự động trước đây có thể xử phạt theo lỗi đi không đúng làn đường, phần đường, nhưng Nghị định 100 của chính phú tách ra thành một hành vi với mức xử phạt tốt hơn với tính chất tuyên truyền để mọi người quen dần mang thu phí tự động.

Sở hữu đa dạng hành vi khác, Bộ Công an đã với tổng kết những hành vi mang nguy cơ gây tai nạn cao là cội nguồn trực tiếp dẫn tới tai nạn trong công đoạn thực thi nghị định 46. Vì vậy, các hành vi này cần xử phạt nghiêm khắc hơn. Tiêu biểu là hành vi vi phạm nồng độ cồn ở mức 3, dùng ma túy bị phạt nặng nhất. Tương tự, hành vi chạy quá tốc độ cũng gây phổ biến tai nạn đặc thù nghiêm trọng nên nâng mức phạt.

Tham khảo: Thời tiết khu vực Hà Nội

* Với các ý kiến nghi vấn Nghị định 100 của chính phú không đề cập đến Luật phòng chống tác hại của rượu bia. Trong khi đấy, Luật giao thông tuyến phố bộ năm 2008 không quy định xử phạt sở hữu người đi xe đạp vi phạm nồng độ cồn, không xử phạt người điều khiển xe máy có nồng độ cồn chưa vượt quá 50mg/100ml máu hoặc chưa vượt quá 0,25mg/lít khí thở. 

– Nghị định 100 của chính phú căn cứ những văn bản bao quát như Luật liên lạc trục đường bộ, Luật các con phố sắt, Luật xử lý vi phạm hành chính… Sở hữu thể phần căn cứ không trích dẫn hết các quy định pháp luật liên quan, nhưng vẫn phải đảm bảo là không hề ko có căn cứ mà quy định. Việc không trích dẫn cũng ko mang tức thị không phù hợp mang quy định của pháp luật.

Trước băn khoăn liệu với đủ lực lượng để thực thi, xử lý vi phạm khi diện kiểm soát, xử lý vi phạm sẽ phổ biến hơn, rộng hơn, ông VIỆT HÙNG – phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn liên lạc đất nước – cho biết:

“Khi bàn về dự thảo Luật phòng chống tác hại của rượu bia cũng đã nêu băn khoăn này. Các băn khoăn đấy là chính đáng, với phận sự. Nhưng không mang 1 quốc gia nào với thể xử phạt hết hành vi vi phạm hành chính, nhất là vi phạm giao thông, nên chúng ta đừng quá cầu toàn đòi hỏi phải xử phạt hết. Chúng ta cũng không thể xử phạt hết người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm hay đi xe máy không với gương chiếu hậu.

Ngoài ra, nếu như lực lượng chức năng xử phạt nghiêm khắc vi phạm sẽ với tính răn doạ cao, khiến cho người khác ko vi phạm và sở hữu sự điều chỉnh”.

Theo ông Hùng, nhóm chức năng vẫn sẽ cố gắng cao nhất để xử phạt những hành vi vi phạm đề cập cả ở thành phố, nông thôn, vùng sâu vùng xa. Tuy nhiên, phải thiết bị thấp hơn thiết bị, phương tiện nghiệp vụ để công an, đặc trưng là cảnh sát giao thông đảm bảo bao phủ tối đa các ko gian xảy ra vi phạm.