Vì sao nghị định 100 ban hành 2 ngày sau đã áp dụng?

 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực liên lạc đường bộ và đường sắt được Thủ tướng ký ban hành ngày 30-12-2019 và với hiệu lực ngày 1-1-2020.

Vì sao nghị định này có hiệu lực tức thời?

Theo những nghị định khác sẽ hiệu lực sau 45 ngày tính từ lúc ngày ký . Trong thời kỳ soạn thảo Nghị định 100 của chính phủ để thay thế nghị định 46, do thuộc tính cần thiết liên quan tới tình hình tai nạn giao thông nên Chính phủ đã có các cuộc họp chỉ đạo, cho phép xây dựng dự thảo theo hành lang rút gọn.

Nghị định 100 của chính phủ không chỉ dùng cho thực thi Luật phòng chống tác hại của rượu bia mà còn để bổ sung, quy định nhiều hành vi liên quan tới Luật liên lạc trục đường bộ và Luật trục đường sắt khi thực tế nảy sinh những yếu tố đòi hỏi phải có quy định luật pháp phù hợp hơn.

Do nghị định có ảnh hưởng rất lớn nên để đảm bảo chất lượng của nghị định, trong giai đoạn soạn thảo Bộ GTVT đã trao đổi với Bộ Công an, Bộ Tư pháp và những bộ, ngành nghề lấy quan điểm góp ý, trao đổi rất cẩn thận, theo các thứ tự thông thường. Nghị định 100 của chính phủ vừa đáp ứng nhu cầu bức thiết về an toàn liên lạc và để thực thi Luật phòng chống tác hại của rượu bia có hiệu lực từ ngày 1-1-2020.

Tham khảo: Xe đi sân bay Nội Bài giá rẻ

* Nghị định 100 bổ sung nhiều hành vi và tăng mức xử phạt với 218 hành vi, lực lượng hành vi, trong đó tăng mức xử phạt cao có 61 hành vi, nhóm hành vi. Tại sao lại tăng mức phạt và bổ sung hành vi?

– Thực ra 1 số nội dung đã có trong quy định của pháp luật rồi nhưng có những hành vi chưa quy định hoàn toàn cụ thể, cần bổ sung để thực thi tốt hơn, phù hợp hơn.

Nghị định cũng bổ sung một số hành vi mới như: xe không đủ điều kiện nộp phí tự động nhưng đi vào làn thu phí tự động trước đây có thể xử phạt theo lỗi đi không đúng làn đường, phần đường, nhưng Nghị định 100 của chính phủ tách ra thành một hành vi với mức xử phạt tốt hơn với tính chất tuyên truyền để mọi người quen dần với thu phí tự động.

Với nhiều hành vi khác, Bộ Công an đã có tổng kết những hành vi có nguy cơ gây tai nạn cao là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn trong giai đoạn thực thi nghị định 46. Vì vậy, các hành vi này cần xử phạt nghiêm khắc hơn. Tiêu biểu là hành vi vi phạm nồng độ cồn ở mức 3, dùng ma túy bị phạt nặng nhất. Tương tự, hành vi chạy quá tốc độ cũng gây nhiều tai nạn đặc thù nghiêm trọng nên nâng mức phạt.

Tham khảo: Thời tiết khu vực Hà Nội

* Với các ý kiến nghi vấn Nghị định 100 của chính phủ không đề cập đến Luật phòng chống tác hại của rượu bia. Trong khi đó, Luật giao thông đường bộ năm 2008 không quy định xử phạt với người đi xe đạp vi phạm nồng độ cồn, không xử phạt người điều khiển xe máy có nồng độ cồn chưa vượt quá 50mg/100ml máu hoặc chưa vượt quá 0,25mg/lít khí thở. 

– Nghị định 100 của chính phủ căn cứ những văn bản như Luật liên lạc trục đường bộ, Luật các con phố sắt, Luật xử lý vi phạm hành chính… Có hể phần căn cứ không trích dẫn hết các quy định pháp luật liên quan, nhưng vẫn phải đảm bảo là không hề không có căn cứ mà quy định. Việc không trích dẫn cũng không phù hợp mang quy định của pháp luật.

Trước băn khoăn liệu có đủ lực lượng để thực thi, xử lý vi phạm khi viện kiểm soát, xử lý vi phạm sẽ nhiều hơn, rộng hơn, ông VIỆT HÙNG – phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn liên lạc  – cho biết:

“Khi bàn về dự thảo Luật phòng chống tác hại của rượu bia cũng đã nêu băn khoăn này. Các băn khoăn đấy là chính đáng, với phận sự. Nhưng không có một quốc gia nào có thể xử phạt hết hành vi vi phạm hành chính, nhất là vi phạm giao thông, nên chúng ta đừng đòi hỏi phải xử phạt hết. Chúng ta cũng không thể xử phạt hết người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm hay đi xe máy không với gương chiếu hậu.

Ngoài ra, nếu như lực lượng chức năng xử phạt nghiêm khắc vi phạm sẽ với tính răn đe cao, khiến cho người khác không vi phạm và có sự điều chỉnh”.

Theo ông Hùng, nhóm chức năng vẫn sẽ cố gắng cao nhất để xử phạt những hành vi vi phạm đề cập cả ở thành phố, nông thôn, vùng sâu vùng xa. Tuy nhiên, phải thiết bị tốt hơn thiết bị, phương tiện nghiệp vụ để công an, đặc trưng là cảnh sát giao thông đảm bảo bao phủ tối đa các không gian xảy ra vi phạm.