Sửa đổi Nghị định 100 của chính phủ về xử phạt vi phạm an toàn giao thông

Sau hơn 1 năm thực hiện Nghị định 100 của chính phú về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông tuyến phố bộ, trục đường sắt, Bộ GTVT Tìm hiểu mức xử phạt đối mang một số hành vi vi phạm chưa phù hợp, cần điều chỉnh để nâng cao tính răn doạ.

Tăng mức phạt

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ coi xét dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 100 của chính phú về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực con đường bộ, con đường sắt nhằm đồng bộ với Luật Xử lý vi phạm hành chính với hiệu lực từ ngày 1-1-2022. Nội dung sửa đổi của Nghị định 100 của chính phú tập kết vào việc tăng mức phạt đối mang một số vi phạm, đồng thời bổ sung các quy định cụ thể, tạo cơ sở pháp lý và thứ tự cho lực lượng thực thi công vụ.

Cụ thể, dự thảo quy định mức phạt tiền 10-12 triệu đồng đối sở hữu tư nhân (hiện là 1-2 triệu đồng) và 20-24 triệu đồng đối có doanh nghiệp (hiện là 2-4 triệu đồng) mang hành vi bán biển số dụng cụ liên lạc cơ giới tuyến phố bộ, không phải là biển số do cơ quan nhà nước với thẩm quyền phân phối, cho phép.

Bộ GTVT còn bắt buộc nâng cao mức xử phạt đối với hành vi không đội nón bảo hiểm, hoặc đội nhưng ko cài quai đúng quy cách thức có người đi mô tô, xe máy trong khoảng mức 200.000 – 400.000 đồng lên 400.000 – 600.000 đồng. Mức phạt này đối mang người đi xe đạp máy, xe đạp điện cũng được yêu cầu nâng cao trong khoảng mức 100.000 – 200.000 đồng lên 400.000 – 600.000 đồng.

Hành vi giới hạn xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định, quay đầu xe trên đường cao tốc, mức phạt đề nghị nâng từ mức 6-8 triệu đồng lên 10-12 triệu đồng. Bộ GTVT còn đề xuất nâng cao mức xử phạt đối có người đua mô tô, xe máy, xe máy điện trái phép là 10-15 triệu đồng (thay cho mức hiện hành là 7-8 triệu đồng). Nếu như đua ô tô, mức phạt là 20-25 triệu đồng (hiện nay là 8-10 triệu đồng).

Theo luật sư Nguyễn Thành Công (Đoàn trạng sư TPHCM), Nghị định 100 của chính phú hiện nay quy định những mức xử phạt chưa đủ mạnh. Ví dụ, quy định 1 mức xử phạt hành vi người điều khiển mô tô, xe máy ko mang giấy phép tài xế (GPLX) hoặc GPLX không do cơ quan mang thẩm quyền cấp, bị tẩy xóa hoặc không hợp lệ, chỉ từ 800.000 – 1,2 triệu đồng. Cho nên, dự thảo sửa đổi Nghị định 100 của chính phú dự định nâng cao mức phạt những hành vi này lên 1-2 triệu đồng là hợp lý.

“Thực tế hiện nay, phổ thông trường hợp vi phạm cố tình ko xuất trình GPLX, khai báo mất để trốn tránh việc bị tước GPLX. Do đó, phải tăng mức xử phạt để phần nào ngăn chặn hiện trạng người vi phạm ko xuất trình GPLX kể riêng, cũng như những hành vi vi phạm khác nhắc chung”, luật sư Nguyễn Thành Công phân tích.

Tham khảo: Tổng đài Vinasun

Cần đề cao vai trò chính quyền các ngành

Cùng với việc tăng mức xử phạt, Bộ GTVT còn đề nghị tăng thẩm quyền xử phạt của 1 số chức danh. Theo đó, trưởng công an cấp thị trấn, trưởng đồn công an được phạt tiền đối mang những tài xế vi phạm quy định về an toàn liên lạc tuyến phố bộ, trục đường sắt lên đến hai,5 triệu đồng. Trưởng công an cấp quận được quyền xử phạt lên tới 15 triệu đồng và giám đốc công an cấp thức giấc sở hữu quyền xử phạt lên tới 37,5 triệu đồng.

Cục trưởng CSGT, Cục trưởng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự phường hội, Tư lệnh Cảnh sát cơ động cũng với quyền phạt tiền lên tới 75 triệu đồng đối có hành vi vi phạm trong ngành nghề giao thông đường bộ, tuyến phố sắt. Cố nhiên đó, chủ tịch UBND các cấp được quy định mức phạt cụ thể: chủ tịch phường được phạt tiền đối sở hữu lái xe vi phạm quy định về an toàn liên lạc tuyến đường bộ, con đường sắt là 5 triệu đồng; chủ toạ UBND cấp thị xã mang quyền phạt tối đa 37,5 triệu đồng và chủ toạ UBND cấp tỉnh được ra quyết định xử phạt tối đa 75 triệu đồng…

Tham khảo: Đặt xe đi sân bay Nội Bài

Tổng kết

Theo trạng sư Nguyễn Quốc Toản (Đoàn trạng sư TPHCM), những vụ đua xe trái phép chỉ cần khoảng qua gây ra hậu quả nguy hiểm cho chính bản thân những tay đua và người tham dự giao thông, là nỗi sợ hãi cho thị trấn hội, nhưng trạng thái này ko giảm đáng nói do thiếu chế tài thẳng thừng cũng như vai trò của chính quyền các đơn vị quản lý trong phát hiện, xử lý chưa đồng bộ.

“Với sửa đổi lần này, nghị định cần nêu cao vai trò của chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành nghề chức năng ở các thức giấc, thành, xem công việc phòng, chống đua xe trái phép kể riêng và thứ tự an toàn giao thông tổng thể là nghĩa vụ của mình, ko chỉ là việc riêng của lực lượng công an”, luật sư Toản nhấn mạnh.

Khi đó, luật sư Minh Hùng, Trưởng Văn phòng luật sư Gia Đình (Đoàn luật sư TPHCM) phân tách, việc bắt buộc nâng cao thẩm quyền xử phạt của 1 số chức danh theo như dự thảo sửa đổi Nghị định 100 của chính phú cũng là điều cấp thiết để dễ dàng hơn trong việc xử phạt và tạo sự đồng bộ có Luật sửa đổi, bổ sung 1 số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

“Tôi nghĩ rằng, việc sửa đổi là khá toàn diện, trong ấy các cấp chính quyền từ thị trấn đến thức giấc được phân cấp xử phạt khá rõ ràng, cởi mở và phù hợp. Với tương tự vừa nêu cao bổn phận của chính quyền vừa mang tính răn đe cao hơn”, luật sư trần Minh Hùng kể.